Vào ngày 20/2/2025, Khoa Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Hệ thống giải pháp phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam nói chung và ở các đơn vị hành chính cấp xã/phường các huyện/thành phố khu vực biên giới tỉnh Quảng Ninh” tại phòng hội thảo H303, Trường Đại học Ngoại thương (ĐHNT) nhằm trình bày và tổng hợp ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu về hệ thống giải pháp phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam nói chung và tại các đơn vị hành chính cấp xã thuộc 03 huyện/thành phố biên giới tỉnh Quảng Ninh, từ đó làm căn cứ để đưa ra các khuyến nghị chính sách, giải pháp phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh chuyển đổi số phù hợp với tình hình của địa phương. Tọa đàm nằm trong khuôn khổ nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính cấp xã các huyện/thành phố khu vực biên giới tỉnh Quảng Ninh” do PGS, TS Hoàng Xuân Bình, Trưởng Khoa Kinh tế quốc tế (KTQT), trường ĐHNT làm chủ nhiệm.
Về phía chính quyền, sở ban ngành tỉnh Quảng Ninh, tọa đàm có sự tham gia trực tuyến của đại diện Sở KH&CN, Sở LĐTB&XH, Sở NN&PTNT, Sở GD&ĐT, Sở Nội vụ, Sở TT&TT, UBND huyện Bình Liêu, UBND huyện Hải Hà và UBND thành phố Móng Cái.
Về phía các đơn vị ngoài trường, tọa đàm có sự tham gia trực tuyến của của PGS, TS Bùi Văn Huyền, viện trưởng viện kinh tế, học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Ông Nguyễn Mạnh Cường, chủ tịch tập đoàn giáo dục Trí Cường; Ông Nguyễn Tùng Lâm, giám đốc công ty trường học trực tuyến, Onschool; Ông Nguyễn Nghĩa Vương, chủ tịch kiêm giám đốc công ty cổ phần công nghệ kỹ thuật số Vibook; Ông Nguyễn Hữu Chí Đạt, vụ thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ công thương; Bà Nguyễn Ngọc Hân, tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT. Về phía trường ĐHNT, tọa đàm có sự tham gia trực tiếp của PGS TS Hoàng Xuân Bình, Trưởng Khoa KTQT, chủ nhiệm nhiệm vụ; PGS, TS Nguyễn Thị Tường Anh, Phó Trưởng Khoa KTQT; TS Lương thị Ngọc Oanh, Phó Trưởng Khoa KTQT; TS Hoàng Thị Hòa, Trưởng Khoa Tiếng Anh chuyên ngành; TS Phạm Xuân Trường, thư ký khoa học nhiệm vụ, diễn giả trình bày tham luận tại tọa đàm. Tọa đàm còn có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài trường cùng các thầy cô là thành viên của nhiệm vụ.
Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS, TS Hoàng Xuân Bình cho rằng đây là tọa đàm rất quan trọng trong chuỗi các tọa đàm với cùng chủ đề nhằm hoàn thiện mô hình các giải pháp phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh chuyển đổi số, đặc biệt trong thời điểm có những quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo về khung năng lực số của người học cũng như các chủ trương chính sách mới mang tính đột phá của Đảng, Nhà nước về đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ. Thông qua tọa đàm, PGS, TS Hoàng Xuân Bình mong muốn nhận được thêm nhiều ý kiến đóng góp quý báu của các chuyên gia, nhà nghiên cứu để giúp nhóm hoàn thiện tốt hơn nữa mô hình giải pháp phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh chuyển đổi số dành riêng cho đơn vị hành chính cấp xã các huyện/thành phố biên giới tỉnh Quảng Ninh.
Trong nội dung tham luận, TS Phạm Xuân Trường thư ký nhiệm vụ đã trình bày nghiên cứu trình bày báo cáo về “Hệ thống giải pháp phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam nói chung và ở các đơn vị hành chính cấp xã/phường các huyện/thành phố khu vực biên giới tỉnh Quảng Ninh”. Hệ thống giải pháp được nhóm nhiệm vụ xây dựng dựa trên ba căn cứ, thứ nhất là kết quả tính toán bộ tiêu chí các nhân tố thúc đẩy, cản trở phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh chuyển đổi số dựa trên khảo sát tại 35 đơn vị hành chính cấp xã tại 3 huyện/thành phố biên giới tỉnh Quảng Ninh, thứ hai là các chủ trương, chính sách của tỉnh Quảng Ninh liên quan đến phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh chuyển đổi số và cuối cùng là thông tư 02/2025/TT-BGDĐT về Quy định khung năng lực số cho người học của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Dựa trên các căn cứ nêu trên, nhóm nhiệm vụ đề xuất các giải pháp cần phải tập trung vào hai yếu tố là thể chế và công nghệ. Mỗi giải pháp được triển khai theo một khung nội dung bao gồm: tên giải pháp, nội dung giải pháp, đối tượng thực hiện, điều kiện thực hiện, các bước thực hiện. Về đối tượng thực hiện, nhóm nhiệm vụ đề xuất mô hình kết hợp 4 bên gồm đại diện cơ quan chuyên môn tại địa phương, các chuyên gia đến từ doanh nghiệp công nghệ, đại diện thành viên nhóm nhiệm vụ và tổ công nghệ số cộng đồng. Để các giải pháp có tính đặc định phù hợp với từng đơn vị hành chính cấp xã/phương, nhóm đề tài đã xây dựng bảng tổng kết đặc trưng của các địa phương gồm các tiêu chí về vị trí địa lý, nhân khẩu, sản phẩm truyền thống và lĩnh vực kinh tế có thế mạnh. Dựa trên các đặc điểm riêng của từng xã/phường, hệ thống giải pháp sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp, đặc biệt là các giải pháp liên quan đến cơ sở hạ tầng công nghệ và giải pháp đào tạo.
Kết thúc phần trình bày tham luận, diễn giả, khách mời đã trao đổi rất sôi nổi về chủ đề của tọa đàm. TS Phạm Hương Giang cho rằng, nhóm nhiệm vụ có thể triển khai tập huấn, đào tạo theo hình thức ToT (training of trainer), tập trung vào những đối tượng có trình độ có khả năng thực hành các kỹ năng, kiến thức số trong thời gian ngắn, sau đó những đối tượng này sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng ra cộng đồng. TS Hoàng Huệ Chi đóng góp ý kiến về việc cần phải có một nhóm các kiến thức, kỹ năng nền chung cơ bản cho tất cả các đối tượng, trước khi có những triển khai cá thể hóa phù hợp cho từng nhóm. Kết thúc thảo luận, PGS, TS Hoàng Xuân Bình cảm ơn các nhà khoa học đã đóng góp ý kiến hết sức quý báu dành cho nhóm nghiên cứu, cam kết bên cạnh những giải pháp chung dành cho nhóm các đối tượng, nhóm nghiên cứu cũng sẽ chia đối tượng tập huấn thành những nhóm nhân lực phù hợp với tình hình kinh tế – xã hội của địa phương để có những điều chỉnh cho phù hợp.
Tọa đàm kết thúc tốt đẹp và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các khách mời, nhà khoa học, giảng viên và học viên tham gia.
Một số hình ảnh của buổi tọa đàm:
Các đại biểu tham gia tọa đàm
PGS, TS Hoàng Xuân Bình phát biểu khai mạc tọa đàm
TS Phạm Xuân Trường trình bày tham luận tại tọa đàm
PGS, TS Hoàng Xuân Bình điều hành phiên thảo luận
Đại biểu tham gia tọa đàm tham gia phần thảo luận