THÔNG ĐIỆP CỦA TRƯỞNG KHOA

Chào mừng quý vị đến với Khoa Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương. Chúng tôi là ngôi nhà trí tuệ của một tập thể các nhà kinh tế thuộc thế hệ mới, của những sinh viên kinh tế xuất sắc, đầy nhiệt huyết của Việt Nam.

Kế thừa truyền thống và kinh nghiệm giảng dạy các môn học thuộc lĩnh vực Kinh tế quốc tế trong hơn 60 năm của Trường Đại học Ngoại thương , Khoa Kinh tế quốc tế được xây dựng và hoàn thiện dựa trên cơ sở chiến lược phát triển của Trường Đại học Ngoại thương, xu hướng phát triển của ngành kinh tế quốc tế tại Việt Nam cũng như nhu cầu nguồn nhân lực trong lĩnh vực này. Khoa Kinh tế quốc tế được chính thức thành lập vào ngày 01 tháng 9 năm 2009 với tiền thân trước đó là Bộ môn Kinh tế học.

Hiện tại chương trình đào tạo của Khoa Kinh tế quốc tế bao gồm chương trình cử nhân Kinh tế quốc tế hệ tiêu chuẩn, chương trình cử nhân Kinh tế quốc tế hệ chất lượng cao, chương trình cử nhân Kinh tế và phát triển quốc tế, chương trình thạc sĩ Kinh tế quốc tế tiêu chuẩn định hướng ứng dụng, chương trình thạc sĩ kinh tế quốc tế giảng dạy bằng tiếng anh định hướng nghiên cứu (MIE), chương trình chính sách và luật thương mại quốc tế định hướng nghiên cứu và ứng dụng (MITPL), chương trình tiến sĩ Kinh tế quốc tế. Các chương trình đào tạo của Khoa mang tính thực tiễn cao, phù hợp với sinh viên Việt Nam. Khi theo học các chương trình của khoa Kinh tế quốc tế, sinh viên có khả năng tư duy một cách khoa học và độc lập về các vấn đề của nền kinh tế thế giới, cũng như nền kinh tế Việt Nam. Đó là những vấn đề mà từng quốc gia, từng doanh nghiệp, từng hộ gia đình, từng cá nhân phải đối mặt, những vấn đề về sự vận hành của hệ thống kinh tế vĩ mô, sự phân bổ và sử dụng các nguồn lực khan hiếm một cách tối ưu nhất. Nhờ đó, sau khi tốt nghiệp, sinh viên khoa Kinh tế quốc tế có cơ hội tìm việc làm rộng lớn ở các tổ chức quốc tế, các cơ quan chính phủ, các doanh nghiệp, các tổ chức tài chính, các ngân hàng, trong lĩnh vực báo chí và truyền thông.

Để xây dựng và vận hành các chương trình đào tạo chất lượng và uy tín như trên, Khoa Kinh tế quốc tế tự hào có một đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, đầy nhiệt huyết, sáng tạo, tốt nghiệp từ nhiều quốc gia phát triển như Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Nhật, Úc, Hà Lan, Đan Mạch, Thụy Điển…, là những người có uy tín trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Với kinh nghiệm giảng dạy và đào tạo của nhiều nước trên thế giới, đội ngũ giảng viên của khoa có khả năng xây dựng và thực hiện các chương trình đào tạo sử dụng những phương pháp tiếp cận đa dạng, có tính liên thông cao với các chương trình chuẩn quốc tế. Nguồn vốn con người quý báu đó đồng thời có khả năng giúp khoa mở rộng mạng lưới hợp tác với các cơ sở đào tạo uy tín trên thế giới. Hiện nay, khoa đã có quan hệ hợp tác với Mỹ, Nhật, Pháp, Anh, Úc.

Ngoài công tác giảng dạy, giảng viên khoa Kinh tế quốc tế đặc biệt quan tâm đến các hoạt động nghiên cứu khoa học và tư vấn chính sách. Mục tiêu của các chương trình nghiên cứu và tư vấn mà giảng viên khoa Kinh tế quốc tế thực hiện là nhằm giải quyết các vấn đề thiết thực ở cấp độ doanh nghiệp, ở qui mô quốc gia và quốc tế. Nội dung nghiên cứu bao gồm từ các vấn đề của kinh tế học mang đậm tính chất học thuật đến các vấn đề của kinh tế học ứng dụng, phân tích chính sách và dự báo kinh tế – xã hội. Kết quả nghiên cứu của giảng viên khoa Kinh tế quốc tế được đăng tải trên các tạp chí quốc tế uy tín, trên các ấn phẩm hàng đầu trong nước. Khoa Kinh tế quốc tế cũng góp phần tích cực vào việc trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực Kinh tế quốc tế cho sinh viên thông qua các hoạt động ngoại khóa. Từ nhiều năm nay, Khoa luôn đồng hành cùng các tổ chức, doanh nghiệp giữ vai trò bảo trợ chuyên môn cho sinh viên trong các cuộc thi đã thành thương hiệu lớn như G-contest, UNIDO speech contest…

Trong thời gian tới, Khoa Kinh tế quốc tế sẽ tiếp tục cải thiện và phát triển các chương trình đào tạo mới phù hợp với xu hướng phát triển số hóa của nền kinh tế dựa trên triết lý giáo dục của Khoa Kinh tế quốc tế cũng là của Trường Đại học Ngoại thương đó là hướng tới khai phóng, gắn với thực tiễn; nuôi dưỡng tính trung thực, tinh thần trách nhiệm và năng lực sáng tạo của người học.

Thay mặt tập thể lãnh đạo Khoa, chúc các thầy cô giáo, viên chức và các bạn sinh viên, cao học viên, cựu sinh viên của Khoa Kinh tế quốc tế và gia đình bình an, hạnh phúc và gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp.

Thân ái.

 

           Trưởng Khoa Kinh tế quốc tế

 

             PGS, TS Hoàng Xuân Bình